Jul 11, 2019 by TNDCS

Mae siawns bod dysgwr byddar yn mynychu'ch coleg… dyma rai awgrymiadau allweddol

Mae'r Gymdeithas Genedlaethol i Blant Byddar yn defnyddio'r term “byddar” i gyfeirio at bob lefel o nam ar y clyw o ysgafn hyd at ddwys.

Mae llawer o ffrindiau sy'n gweithio mewn addysg wedi dweud wrthyf nad ydynt erioed wedi dysgu myfyriwr byddar. Ond y gwir amdani yw y bydd y rhan fwyaf o weithwyr addysgiadol yn addysgu dysgwr byddar - efallai nad ydynt wedi sylweddoli hynny.

Un o'r prif gamsyniadau yw bod dyfeisiau gwrando cynorthwyol fel cymhorthion clyw neu fewnblaniadau cochlear yn adfer lefelau clyw nodweddiadol. Dydyn nhw ddim. Mae offer o'r fath yn gwella mynediad i sain, ond mae myfyrwyr sy'n defnyddio'r dyfeisiau hyn yn dal i fod angen addasiadau dysgu.

Mae unrhyw lefel o golled clyw - er yn ysgafn, cymedrol, difrifol, dwys, yn y ddau glust, neu mewn un glust yn unig - yn cael effaith ar anghenion mynediad myfyriwr. Yng ngoleuni hyn, mae Cod Ymarfer newydd Llywodraeth Cymru (drafft ar hyn o bryd) yn dangos cymhwysedd dysgwyr byddar ar gyfer cynllun cymorth CDU.

Fel gydag unrhyw anabledd, mae anghenion dysgwyr byddar yn amrywio'n fawr. Mae gan Gymdeithas Genedlaethol Plant Byddar Cymru nifer o adnoddau am ddim ar gyfer gweithwyr proffesiynol AB i helpu i gefnogi dysgwyr byddar a phobl â nam ar eu clyw (gweler www.ndcs.org.uk/post14 a dolenni pellach ar ddiwedd y blog hwn). Fodd bynnag, dyma rai awgrymiadau allweddol

 

- Gall dysgwyr byddar ddefnyddio amrywiaeth o dechnegau cyfathrebu gwahanol. Mae rhai yn cyfathrebu ar lafar, gall eraill ddefnyddio iaith arwyddion neu leferydd wedi'i guradu, a gall rhai ddefnyddio cyfuniad o gyfathrebu arwyddo a llafar. Gall rhai dysgwyr byddar ddefnyddio dyfeisiau gwrando cynorthwyol ac efallai na fydd eraill yn gwneud hynny. Rhagor o wybodaeth: https://www.ndcs.org.uk/?returnUri=%2finformation-and-support%2flanguage-and-communication%2fabout-language-and-communication%2f

  • Gall dilyn ychydig o awgrymiadau cyfathrebu syml wneud gwahaniaeth mawr. Darganfyddwch fwy yma: https://www.ndcs.org.uk/?returnUri=%2finformation-and-support%2fbeing-deaf-friendly%2f
  • Mae Iaith Arwyddion Prydain (BSL) yn iaith yn ei rhinwedd ei hun gyda'i geirfa a'i strwythur gramadegol ei hun. Mae'n bwysig sicrhau bod dysgwyr BSL yn cael eu cefnogi gan gyfieithydd â chymwysterau priodol.
  • Mae llawer o ddysgwyr byddar yn dibynnu'n drwm ar ddarllen gwefusau. Mae'r dysgwyr hyn yn debygol o fod angen cymorth gan gymerwr nodiadau gan nad yw'n bosibl darllen ac ysgrifennu gwefusau ar yr un pryd.
  • Ar gyfer dysgwyr byddar sy'n dibynnu ar eu clyw gweddilliol, gall acwsteg ystafell y tiwtor fod yn hanfodol. Os oes gan acwsteg wael mewn ystafell, gellir gwneud dyfeisiau gwrando cynorthwyol yn ddiwerth. Mae mwy o wybodaeth am greu amgylchedd acwstig da ar gael yma: https://www.ndcs.org.uk/information-and-support/education-and-learning/creating-good-listening-conditions/
  • Mae Athrawon y Byddar yn weithwyr proffesiynol sydd wedi'u hyfforddi'n arbennig ac sy'n gallu helpu i asesu anghenion dysgwyr byddar a gofynion mynediad.
  • Gall pobl ifanc fyddar wynebu anawsterau penodol wrth gael mynediad i gyflogaeth. Mae pobl ifanc wedi dweud wrthym y byddent yn croesawu mwy o gymorth i gael gwybod am Lwfans Myfyrwyr Anabl, eu hawliau fel ceisiwr gwaith anabl a'r budd-dal Mynediad i Waith. Byddwn yn lansio rhai adnoddau newydd i helpu gyda hyn yn y dyfodol agos… gwyliwch y gofod hwn!
     

Eisiau gwybod mwy?


Am y Gymdeithas Genedlaethol i Blant Byddar

Rydym yn elusen genedlaethol sy'n ymroddedig i greu byd heb rwystrau i blant a phobl ifanc byddar. Rydym yn cefnogi pobl ifanc byddar a'u teuluoedd hyd at 25 oed.

Diolch am ddarllen!

Gan Debbie Thomas, Pennaeth Polisi a Dylanwadu yng Nghymdeithas Genedlaethol Plant Byddar Cymru